- poo bangbon พิมพ์ว่า:
- เครื่องหัวฉีดครับ
จานจ่ายกับคอยเช็คยังไงครับพี่ Petch
เอาแบบลูกทุ่งนะครับ ตรงนี้ช่างที่คุณไปทำมาอาจเช็คให้แล้วหรือเปล่าก็ไม่รู้นะ สมมติว่ายังไม่ได้เช็คละกัน
คันเก่าผมก็หัวฉีด ผมทำแบบนี้
1. สตาร์ตเครื่อง แล้วเปิดฝากระโปรง
2. สวมถุงมือที่สามารถกันไฟช๊อตได้ ถอดปลักหัวเทียนทีละหัว แล้วใส่คืน ให้สังเกตว่าหัวไหนถอดแล้วเครื่องไม่ค่อยกระตุกจำไว้ให้ดีว่ามันน่าจะมีปัญหา ส่วนหัวไหนที่ถอดแล้วเครื่องกระตุกไม่ต้องสนใจแสดงว่ามันไม่มีปัญหา
3. สมมุติว่ามีปัญหาอยู่หัวหนึ่งที่สูบ 3 ละกัน ตรงนี้มันอาจจะมีปัญหาตั้งแต่ที่ 1.หัวเทียน => 2.สายหัวเทียน => 3.หรือสุดท้ายหน้าสัมผัสในจานจ่าย ให้ไล่เปลี่ยนตามลำดับ 1-2 ถ้าหายก็จบ
4. ถ้าไม่หาย ก็เปิดจานจ่ายออกมา เพื่อดูว่าตัวโรเตอร์ซึ่งเป็นตัวจ่ายไฟจากคอยล์ไฟไปยังหัวเทียนผ่านสายหัวเทียนนั้น ถ้าหน้าสัมผัสมันเป็นรอยไหม้ มี 2 อย่างคือ ซื้อจานจ่ายใหม่หรือไปเซียงกงเพื่อหาตัวนี้มาเปลี่ยน
5. อีกนิดหนึ่งเกือบลืม ตอนถอดหัวเทียนให้สังเกตประกายไฟด้วยนะ ถ้ารู้สึกว่าประกายไฟไม่ค่อยแรง ให้เปลี่ยนคอยล์ไฟด้วยตัวละ 700 บาท
แต่เนื่องจากเห็นบอกว่ามีควันดำ และเป็นเครื่องหัวฉีดด้วย ผมเลยมีความเห็นเพิ่มว่าน่าจะเกิดจากแอร์โฟลว์สกปรกหรือร้ายสุดคือเสีย วิธีแก้เบื้องต้นไปหาซื้อสเปรย์ล้างคอนแทค (Contact cleaner) จากนั้นถอดกรองอากาศออกแล้วฉีดสเปรย์ลงไปที่ปากไอดี ตรงตำแหน่งเซนเซอร์ซึ่งเป็นรูเล็กๆ เอาให้ชุ่มไปเลย รอสักครู่กะว่ามันแห้ง ประกอบกรองกลับ แล้วสตาร์ทเครื่องเบิ้ลสัก2-3 ที ถ้าหายก็จบ ถ้าไม่หาย แนะนำเข้าศูนย์เพื่อให้เขาเช็คคอนซัลท์ดู
หวังว่าคงช่วยนะ 5555