| ขอความรู้เรื่อง "แก๊ส" เปลี่ยบเทียบกับ "น้ำมัน" หน่อยครับ | |
|
+9CCCiiiSSS Lee-O กล้วยหอม llboozzer slimant 7sin Fisho Van X taxi39 13 posters |
|
ผู้ตั้ง | ข้อความ |
---|
nuinv NCT FRESHY
จำนวนข้อความ : 163 Join date : 08/01/2011 ที่อยู่ : kohchang
| เรื่อง: Re: ขอความรู้เรื่อง "แก๊ส" เปลี่ยบเทียบกับ "น้ำมัน" หน่อยครับ Thu Jun 09, 2011 12:51 pm | |
| | |
|
| |
Fisho NCT FULL MEMBER
จำนวนข้อความ : 855 Join date : 04/03/2010
| เรื่อง: Re: ขอความรู้เรื่อง "แก๊ส" เปลี่ยบเทียบกับ "น้ำมัน" หน่อยครับ Thu Jun 09, 2011 3:38 pm | |
| - taxi39 พิมพ์ว่า:
- ว้าววว
ขอบคุณ ทุกคำตอบนะครับ
ผมจะพยาม สรุปๆ และเก็บไว้เป็นความรู้
เผื่อตอนสัมภาษณ์โดนอีก 55+ สรุปแล้วได้ความว่าอย่างไร ก็เอามาสรุปให้ฟังมั่งนะ เพราะผมมึนตึบไปหมดแล้วเนี๊ยะ | |
|
| |
taxi39 NCT SENIOR
จำนวนข้อความ : 528 Join date : 24/07/2010 ที่อยู่ : Bangkok Thailand
| เรื่อง: Re: ขอความรู้เรื่อง "แก๊ส" เปลี่ยบเทียบกับ "น้ำมัน" หน่อยครับ Thu Jun 09, 2011 4:49 pm | |
| - Fisho พิมพ์ว่า:
- taxi39 พิมพ์ว่า:
- ว้าววว
ขอบคุณ ทุกคำตอบนะครับ
ผมจะพยาม สรุปๆ และเก็บไว้เป็นความรู้
เผื่อตอนสัมภาษณ์โดนอีก 55+ สรุปแล้วได้ความว่าอย่างไร ก็เอามาสรุปให้ฟังมั่งนะ เพราะผมมึนตึบไปหมดแล้วเนี๊ยะ อิอิ ต้องใช้เวลาสรุปนานหน่อยครับ พี่ๆเเต่ละคัน แน่นๆกันทั้งนั้น | |
|
| |
Petch NCT FRESHY
จำนวนข้อความ : 148 Join date : 22/10/2010
| เรื่อง: Re: ขอความรู้เรื่อง "แก๊ส" เปลี่ยบเทียบกับ "น้ำมัน" หน่อยครับ Fri Jun 10, 2011 5:51 pm | |
| - nuinv พิมพ์ว่า:
- แบบดูดครับผม
1. สตาร์ทด้วยน้ำมัน 2. ในกรณีเครื่องเย็นติดเครื่องให้เครื่องอุ่นๆก่อน 3. ขณะที่เครื่องติดอยู่ - คลายพาวเวอร์วาล์ว (วาล์วกลางสาย) ทวนเข็มนาฬิกาออกเกือบสุด - ใช้เหรียญบาทคลายปุ่ม Sensitive (ปุ่มใหญ่หัวทองเหลือง) ทวนเข็มออกประมาณ 3 รอบ จากต่ำแหน่งขันเข้าสุด - สุดท้ายใช้ใขควงแบนเล็กคลายน็อต Idle (น๊อตทองเหลืองตัวเล็ก) ทวนเข็มออกมาจากต่ำแหน่งขันเข้าสุดประมาณ 3 รอบเหมือนกัน 4. สับสวิตช์มาใช้โหมด "แก๊ส" - ถ้าเครื่องดับให้สตาร์ทด้วยน้ำมันใหม่ แล้วคลายปุ่ม Sensitive และ Idle ออกอย่างละครึ่งรอบ - ถ้าไม่ดับ ขั้นต่อไปเร่งเครื่องค้างไว้สัก 2000 รอบกว่าๆ แล้วหมุนพาวเวอร์วาล์วตามเข็วนาฬิกาเข้าไปเรื่อยๆ จนรู้สึกเหมือนเครื่องกระตุกจะดับ ให้หยุด จากนั้นคลายออกอย่างช้าๆจนเครื่องกลับมานิ่งที่ 2000 รอบเหมือนเดิม จากจุดที่เริ่มนิ่งให้คลายต่ออีกประมาณครึ่งรอบ หาอะไรมาร์คตรงนี้ไว้ก็ดี ต่อไปนี้ตรงนี้แทบไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยวถ้าไม่เปลี่ยนเครื่องที่มีความจุมากกว่าเดิม - ขั้นต่อมาเป็นการจูนรอบเดินเบา อันดับแรกให้ใช้เหรียญบาทหมุนปุ่ม Sensitive ตามเข็มนาฬิกาเข้าไปอย่างช้าๆ ถ้าเมื่อไหร่เครื่องเหมือนจะดับใช้ไขควงคลาย Idle ออกมาช่วยนิดหน่อย แล้วค่อยๆหมุนปุ่ม Sensitive เข้าไปอย่างช้าๆจนสุดคาไว้อย่างนั้น จากนั้นใช้ไขควงหมุน Idle เข้าช้าๆจนเหมือนเครื่องจะดับ =>หยุด จำตำแหน่งไว้ แล้วหมุนออกอย่างช้าๆ (เครื่องจะเร่งขึ้นเอง) จนเหมือนเครื่องจะดับอีกเหมือนกัน =>หยุด จำตำแหน่งไว้ แล้วหมุน Idle ให้อยู่ตรงกลางระหว่างสองตำแหน่งนั้น แล้วให้มาร์คตำแหน่ง Idle ไว้ - ขั้นสุดท้ายเป็นการจูนความไวในการเร่งคือการจูน Sensitive วิธีการคือ ให้ค่อยๆหมุน Idle เข้าไปพอเครื่องเหมือนจะดับ ก็คลาย Sensitive ออกมาประคองรอบเครื่องไว้ ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆจนสามารถปิด Idle ได้สุดโดยที่เครื่องไม่ดับ ขั้นต่อไปคือ ค่อยๆหมุน Sensitive เข้าไปอย่างช้าๆ จนรอบเดินเบาเครื่องต่ำลงไปเหมือนจะดับ เอาให้ใกล้จุดที่จะดับมากที่สุดโดยใช้ความรู้สึกเอา จากนั้นก็คลาย Idle ออกมาให้อยู่ที่ตำแหน่งที่มาร์คไว้ก่อนหน้า ซึ่งรอบเครื่องจะต้องนิ่ง เป็นอันว่าเสร็จในเบื้องต้น => ดับเครื่อง มาร์คตำแหน่งไว้ทุกจุด 5. สตาร์ทเครื่องใหม่ในโหมดแก๊ส แล้วลองไปวิ่งดู เป็นการขับไปจูนไป หาถนนโล่งซักหน่อย ลากรอบไปสัก 4000 รอบที่เกียร์ 2 (อย่าพึ่งใส่เกียร์อื่นนะ) ถ้ารอบมันกวดไปได้แบบไม่ฟอดแสดงว่าพาวเวอร์วาล์วจ่ายแก๊สพอ ไม่ต้องไปยุ่งอะไรกับพาวเวอร์วาล์วอีก ถ้ามันไปไม่ถึง จอดรถแล้วคลายพาวเวอร์วาล์วออกมาทีละครึ่งรอบแล้วทดลองขับจนกว่าจะลากรอบได้ถึงรอบสูงสุดที่ต้องการ 6. สุดท้ายเป็นการปรับ Sensitive เพื่อให้เข้ากับความรู้สึกคนขับ โดยขับให้ครบทุกเกียร์เกียร์ พยายามสังเกตอัตราเร่ง ว่ามันใกล้เคียงหรือเท่ากับตอนใช้น้ำมันหรือไม่ ถ้าใกล้เคียงหรือพอใจกับอัตราเร่งก็จบ ถ้าไม่หรือรู้สึกว่าเหยียบคันเร่งไปแล้วรอรอบหรือหน่วงก่อนค่อยพุ่งขึ้นมาทีหลัง แสดงว่า Sensitive มากไป (แก๊สมาเร็วแต่เผาไม่ทัน) ก็หมุน Sensitive เข้าไปทีละ 1/8 รอบ ขับไปจูน จนกว่าจะพอใจ แต่ถ้าเป็นแนวเร่งแล้วหน่วงมาแบบเอื่อยๆ แสดงว่าแก๊สน่าจะจ่ายไม่ทัน (โชคไม่ดีก็แบ็คไฟร์) ก็คลาย Sensitive ออกทีละ 1/8 รอบ ขับไปจูน จนกว่าจะพอใจเช่นกัน แล้วใช้งานปกติผ่านไปสัก 1-2 อาทิตย์ หากมันกินแก๊ส (กม./ลิตร) มากกว่าน้ำมันเกินไป หรือปกติไม่ค่อยใช้รอบสูงๆ (เกิน 4000 รอบ) ก็หมุนพาวเวอร์วาล์วเข้าราวๆ ¼ ถึง ครึ่งรอบเพื่อช่วยประหยัดแก๊ส ปล. วิธีการดังกล่าวเป็นแนวทางเบื้องต้นที่ผมเคยอ่านของท่านอื่นมา แล้วลองผิดลองด้วยประสบการณ์ตัวเอง จึงมาเล่าต่อ อาจไม่เหมือนต้นฉบับหรือถูกต้องตามหลักวิชาการ แต่ทุกวันนี้รถผมก็ใช้งานได้ไม่มีปัญหา และประหยัดเป็นที่น่าพอใจ | |
|
| |
nuinv NCT FRESHY
จำนวนข้อความ : 163 Join date : 08/01/2011 ที่อยู่ : kohchang
| เรื่อง: Re: ขอความรู้เรื่อง "แก๊ส" เปลี่ยบเทียบกับ "น้ำมัน" หน่อยครับ Sat Jun 11, 2011 7:51 am | |
| ขอบคุณครับความรู้ทั้งนั้น ดูเหมือนจะยาก แต่พยายาม | |
|
| |
nuinv NCT FRESHY
จำนวนข้อความ : 163 Join date : 08/01/2011 ที่อยู่ : kohchang
| เรื่อง: Re: ขอความรู้เรื่อง "แก๊ส" เปลี่ยบเทียบกับ "น้ำมัน" หน่อยครับ Sat Jun 11, 2011 8:12 am | |
| อ่านแล้วผมก็งง ขั้นตอนที่1. สตาร์ทน้ำมันและปรับสวิทซ์มาที่แก๊ส น้ำมันไม่ท้วมหรือครับ เห็นช่างบอกว่าถ้าใช้น้ำมันให้เร่งเครื่องจนสะดุดก่อนแล้วค่อยปรับมาที่แก๊ส กันน้ำมันท่วม | |
|
| |
nuinv NCT FRESHY
จำนวนข้อความ : 163 Join date : 08/01/2011 ที่อยู่ : kohchang
| เรื่อง: Re: ขอความรู้เรื่อง "แก๊ส" เปลี่ยบเทียบกับ "น้ำมัน" หน่อยครับ Sat Jun 11, 2011 8:13 am | |
| มีรูปก็ดีครับจะได้เห็นภาพอิอิ | |
|
| |
Petch NCT FRESHY
จำนวนข้อความ : 148 Join date : 22/10/2010
| เรื่อง: Re: ขอความรู้เรื่อง "แก๊ส" เปลี่ยบเทียบกับ "น้ำมัน" หน่อยครับ Sat Jun 11, 2011 10:12 pm | |
| - nuinv พิมพ์ว่า:
- อ่านแล้วผมก็งง ขั้นตอนที่1. สตาร์ทน้ำมันและปรับสวิทซ์มาที่แก๊ส น้ำมันไม่ท้วมหรือครับ เห็นช่างบอกว่าถ้าใช้น้ำมันให้เร่งเครื่องจนสะดุดก่อนแล้วค่อยปรับมาที่แก๊ส กันน้ำมันท่วม
พอดีผมอธิบายข้ามไปหน่อยครับ ถ้าเป็นเครื่องคาร์บูก็ทำตามนั้นครับ รถผมก็เครื่องคาร์บู ถ้ารถอยู่กับที่ก็จะเร่งเครื่องค้างในโหมดน้ำมันจนสะดุดแล้วโยกสวิตช์มาโหมดแก๊ส แต่ถ้ากำลังขับๆอยู่ โยกสวิตช์มาตรงกลาง พอรู้สึกสะดุด ก็จะค้างเกียร์ล่าสุดไว้ปล่อยไหลไปพร้อมกับสับมาโหมดแก๊ส ถ้าเครื่องหัวฉีดก็สับมาใช้แก๊สได้เลย แต่ก็ต้องเร่งเครื่องสักหน่อยอยู่ดี | |
|
| |
กล้วยหอม Moderator
จำนวนข้อความ : 8196 Join date : 20/05/2010 ที่อยู่ : บางนา-ตราด กม.42 บางปะกง
| เรื่อง: Re: ขอความรู้เรื่อง "แก๊ส" เปลี่ยบเทียบกับ "น้ำมัน" หน่อยครับ Sat Jun 11, 2011 11:15 pm | |
| ใช้น้ำมันวอร์มเครื่องก่อนแล้วดับเครื่อง จากนั้นสับสวิทย์มาที่แก๊สแล้วสต้าท หรือ วอร์มด้วยน้ำมันซัก5นาทีไม่ต้องดับเครื่องแล้ว ตั้งใจอ่านนะ สับสวิทย์มาตรงกลาง รอ จนรู้สึกว่าน้ำมันไกล้หมดสาย พอเครื่องไกล้จะดับจากนั้นรีบสับสวิทย์มาที่แก๊สแต่ต้องเร็วด้วยนะ จบข่าว งงมั๊ย
| |
|
| |
nuinv NCT FRESHY
จำนวนข้อความ : 163 Join date : 08/01/2011 ที่อยู่ : kohchang
| เรื่อง: Re: ขอความรู้เรื่อง "แก๊ส" เปลี่ยบเทียบกับ "น้ำมัน" หน่อยครับ Sun Jun 12, 2011 9:22 am | |
| OK แบบที่ช่างบอกเลยครับ | |
|
| |
กล้วยหอม Moderator
จำนวนข้อความ : 8196 Join date : 20/05/2010 ที่อยู่ : บางนา-ตราด กม.42 บางปะกง
| เรื่อง: Re: ขอความรู้เรื่อง "แก๊ส" เปลี่ยบเทียบกับ "น้ำมัน" หน่อยครับ Sun Jun 12, 2011 11:34 am | |
| ไม่ต้องเชื่อป๋มมากก็ได้น้าตะเองอิอิอิ แต่ป๋มก็ทำแบบนี้แหละแรกๆที่ยังใช้น้ำมัน แต่เดี๋ยวนี้ลืมน้ำมันไปแล้วเพราะแก๊สอย่างเดียวแล้วจ้า ยังไงก็โทรปรึกษาได้คับ | |
|
| |
nuinv NCT FRESHY
จำนวนข้อความ : 163 Join date : 08/01/2011 ที่อยู่ : kohchang
| เรื่อง: Re: ขอความรู้เรื่อง "แก๊ส" เปลี่ยบเทียบกับ "น้ำมัน" หน่อยครับ Mon Jun 13, 2011 7:55 am | |
| | |
|
| |
Petch NCT FRESHY
จำนวนข้อความ : 148 Join date : 22/10/2010
| เรื่อง: Re: ขอความรู้เรื่อง "แก๊ส" เปลี่ยบเทียบกับ "น้ำมัน" หน่อยครับ Mon Jun 13, 2011 9:37 am | |
| - กล้วยหอม พิมพ์ว่า:
- ไม่ต้องเชื่อป๋มมากก็ได้น้าตะเองอิอิอิ
แต่ป๋มก็ทำแบบนี้แหละแรกๆที่ยังใช้น้ำมัน แต่เดี๋ยวนี้ลืมน้ำมันไปแล้วเพราะแก๊สอย่างเดียวแล้วจ้า ยังไงก็โทรปรึกษาได้คับ เหมือนพี่อ๊อดเลย ตอนนี้สวิตช์ผมอยู่ที่โหมดแก๊สเกือบตลอด สตาร์ทแก๊สดับแก๊ส นานๆทีมาใช้น้ำมัน โซลินอยวาล์วซึมซะงั้น 5555 | |
|
| |
กล้วยหอม Moderator
จำนวนข้อความ : 8196 Join date : 20/05/2010 ที่อยู่ : บางนา-ตราด กม.42 บางปะกง
| เรื่อง: Re: ขอความรู้เรื่อง "แก๊ส" เปลี่ยบเทียบกับ "น้ำมัน" หน่อยครับ Thu Jun 16, 2011 10:41 pm | |
| เชื่อเต๊อะ รับรองจะติดใจอิอิ | |
|
| |
nuinv NCT FRESHY
จำนวนข้อความ : 163 Join date : 08/01/2011 ที่อยู่ : kohchang
| เรื่อง: Re: ขอความรู้เรื่อง "แก๊ส" เปลี่ยบเทียบกับ "น้ำมัน" หน่อยครับ Fri Jun 17, 2011 7:39 am | |
| ผมสงสัยจังครับพี่กล้วยหอม ผมเอาเข้าอู่ที่ติดตั้งเข้าไปจูนเครื่องเพราะมันสะดุด พอจูนเสร็จตอนที่ออกมาจากอู่จนถึงบ้านก็หายยังไม่เป็นอะไร แต่พอข้ามวันสะดุดอีกแร่ะมันเพราะอะไรครับ ผมจึงอยากจูนให้เป็นบ้างอะครับ | |
|
| |
กล้วยหอม Moderator
จำนวนข้อความ : 8196 Join date : 20/05/2010 ที่อยู่ : บางนา-ตราด กม.42 บางปะกง
| เรื่อง: Re: ขอความรู้เรื่อง "แก๊ส" เปลี่ยบเทียบกับ "น้ำมัน" หน่อยครับ Sat Jun 18, 2011 9:17 pm | |
| แบบนี้ต้องมาติวแบบ...........ตัวต่อตัว...........เสื้อผ้าไม่เกี่ยวอิอิอิ ล้อเล่ง | |
|
| |
| ขอความรู้เรื่อง "แก๊ส" เปลี่ยบเทียบกับ "น้ำมัน" หน่อยครับ | |
|