แต่งรถอย่างไร ให้เป็น "VIP STYLE"
"VIP STYLE" คือแนวทางการแต่งรถ ที่มีข้อแม้ ประมาณนี้
- เป็นรถ SEDAN บอดี้ใหญ่
- ใส่ Aero part รอบคัน
* Aero part ต้องออกแนว "VIP STYLE" , ถ้า Aero part แนว Racing ก็จะไม่เข้ากับแนว "VIP STYLE"
- ใส่ล้ออัลลอย หรือ ล้อแม๊ก แนว "VIP STYLE" ขนาดใหญ่ ตั้งแต่ 18 นิ้วขึ้นไป
- รถมีความเตี้ยพอสมควร ถึง เตี้ยมาก
* สำหรับบ้านเรา ถนนไม่อำนวย ความเตี้ยของรถจึงไม่จำเป็นมากนัก
ความเข้าใจที่ผิดกับ "VIP STYLE"
อาจจะมีหลายคนสงสัย และ เข้าใจผิดว่า "VIP STYLE" คือ ต้องเป็นรถราคาแพง หลักล้าน เช่น BENZ BMW etc
คำตอบคือ ถ้ารถเหล่านี้ ตกแต่งตามแนว "VIP STYLE" ก็จะเรียกว่าเป็น "VIP STYLE"
แต่ถ้าเป็นรถสภาพเดิมๆ ล้อ 17 หรือ ล้อ 18 ชุดแต่ง M ชุดแต่ง Brabus หรือ etc ที่ไม่ได้ออกแนว "VIP STYLE"
นั่น!! ไม่ใช่ "VIP STYLE"
ราคารถ ไม่ได้เป็นข้อกำหนดของ "VIP STYLE"
แต่รูปแบบการแต่ง เป็นตัวกำหนดของ "VIP STYLE"
หลายคนยังสับสนกับคำว่า VIP STYLE ว่ามันคืออะไร ผมจะมาสรุปสั้นๆ เพื่อความเข้าใจง่ายๆ ยังมีหลายข้อที่เข้าใจกันผิด
1. ไม่จำเป็นต้องเป็นรถหรู ราคาแพง และเช่นเดียวกัน รถหรูราคาแพง หลายคัน ก็ไม่ได้ตกแต่งถูกหลัก VIP Style....การเห็นรถเดิมๆ แพงๆ สวยๆ เช่น New S Class แล้วบอกว่า โอ้ สวย ดู VIP มากครับ นั่นเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง เพียงแต่ว่า มันอาจจะ Born "to be" VIP Style แต่มันยังไม่ใช่ ก็แค่นั้นครับ
2. ล้อแนว VIP Style ไม่ได้หมายถึง ล้อโครเมี่ยม หรือล้อโต แต่มันคือล้อ ที่ "ทรงคุณค่า" นั่นก็คือ ล้อแท้ จากสำนักผลิตที่มีมาตราฐาน คุณภาพเยี่ยมยอด วัสดุชั้นดี งานสวยกว่าของก๊อปปี้แน่นอน ลายต้องไม่ใช่แนวเรซซิ่ง ใส่กับรถแล้วดู สวย หรูหรา ลงตัว ทำให้รถมีราคาขึ้นมากๆ ดูเป็นผู้ใหญ่ มีการมีงาน มีตังส์ ส่วนเรื่องของขนาดนั้น ควรใส่ขนาดที่เหมาะสม ไม่ใช่ใส่ใหญ่มากๆ แล้วจะดู V เสมอไป ยกตัวอย่างเช่น A32 ใส่ล้อ 22" นั่นจะออกมาทางแนว DUB ไปแล้ว ไม่จัดอยู่ในประเภท V ครับ
3. รถ VIP CARดั้งเดิมนั้น ต้องเป็นรถเก๋ง BIG SEDAN สี่ประตูเท่านั้น แต่ข้อจำกัดเรื่องการหารถในบ้านเราขนาด BIGๆ นั้น เป็นไปค่อนข้างยากและมีราคาสูง เราจึงอนุโลม ในแบบไทยๆ ได้คือ mini sedan, mid sedan ก็สามารถทำรถแนว VIP STYLE ได้ เพียงแค่มันไม่ใช่ VIP CAR ก็เท่านั้นเอง
ส่วนรถกระบะ SUV รถสปอร์ตราคาแพง นั้น ไม่สามารถทำได้ ถึงทำได้ ก็เหนื่อย และดูไม่ V หมดเงินเยอะกว่า ซื้ออีกคันมาทำง่ายกว่าเยอะครับ
4. "Vipstyle is all about stance and fitment, everything else (including body kits) are just accessories." - Taketomi, from Junction Produce. .............นี่คือนิยามสั้นๆ ของรถแนว VIP STYLE ซึ่งก็คือ ต้องมี
- STANCE & FITMENT ที่ เหมาะสม คำนี้คืออะไร จะอธิบายให้ชัดเจนอีกทีครับ เอาคร่าวๆ มันคือการโหลด ระยะหุบของล้อ การใส่ยางให้สวย สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ Strick มาก สำหรับรถแนว VIP STYLE ซึ่งถ้าไม่สามารถทำได้ จะขับรถหรูแค่ไหน แต่งมาดีแค่ไหน ทำข้อนี้ไม่ได้ ก็ไม่มีทางสวยครับ ในทางกลับกัน รถเดิมๆ ไม่ต้องแพง ชุดแต่งไม่มี ขอแค่ล้อดีๆ สักชุด กับ stance & fitment ที่ยอดเยี่ยม มันก็สามารถทำให้รถคุณ สวยขึ้นเป็นกอง แม้คุณจะไม่ได้แต่งแนว VIP Style ก็ตาม คงพอนึกภาพออกแล้วใช่ไหมครับ
- Body KIT เมื่อจัดการสิ่งสำคัญในระดับแรกได้แล้วก็เริ่มมาดูพาร์ทกัน พาร์ทที่ดูดีสมบูรณ์แบบ สวยงาม ลงตัว ไม่ซิ่ง ช่องลมไม่เยอะ เรียบๆง่ายๆ แต่ดูดีมีสไตล์และมีราคา แบบไหนคือ vip style ก็หาดูได้จากเว็บไซต์รถแนว vip หรือหนังสือ vip car มาดูเยอะๆ สนใจแนวนี้ต้องทำการบ้านกันหน่อยครับ แล้วมันจะซึมซาบเข้าสายเลือด
- Accessories คือ ส่วนประกอบอีกปัจจัยที่ทำให้รถของคุณดูดีขึ้นมาได้ ขอเป็นของแต่งที่ตรงแนวก็จะทำให้รถคุณสมบูรณ์แบบได้ทันที บางท่านแต่งมาซะดีแต่มาตกม้าตาย เช่น รถคุณแต่งมาเต็มเลย ตรงแนวทุกอย่าง แต่ติดโลโก้ Nismo อันนี้มันก็พลาดไปแล้วครับ ผิดแนวทันที พวกไฟเลี้ยวมุมส้ม ตัดหมอกสีเหลืองนี้ ไม่ได้เลยนะครับ
และนี่คือสิ่งที่รถแนว VIP STYLE จะต้องมีครับ โดยเฉพาะข้อแรก ทำไม่ได้ก็หลุดวงโคจรออกนอกโลกครับ
5. สีของรถ ควรเป็นสีแนวสุภาพ ไม่ได้จำกัดนะครับว่า ต้องขาวหรือดำเท่านั้น สีอะไรก็ได้ครับ ให้อยู่บนพื้นฐานของความเรียบร้อย หรูหรา ดูเป็นผู้ใหญ่ หรือจะสุขุมนุ่มลึก หรือดูน่าเกรงขาม ก็แล้วแต่จะจัดมาครับ ส่วนการเล่นสีแปร๊ดๆๆ นั้น ทาง VIP CAR เข้าให้นิยามมาว่า VIP CAR INAKA หรือที่เราเรียกกันว่า อินากะ ในภาษาไทยนั่นเอง มันมีที่มาจากการที่ รถ VIP CAR ที่อยู่ตามต่างจังหวัดที่ญี่ปุ่น เขาชอบใช้สีสดๆ ครับ ซึ่งมันผิดกับคอนเซ็ปท์ที่ผมกล่าวไว้แต่แรก ...แต่เราก็ไม่ได้กีดกันนะครับ เพียงแต่กลัวสมาชิกที่ยังไม่ได้แต่ง จะหลงทางการแต่งเท่านั้นเอง แต่ถ้ารถทำมาสุดแล้ว องค์ประกอบทุกอย่าพร้อม จะเล่นสีแปลกๆ มันก็เป็นสีสันของวงการครับ จะเล่นแต่สีดำหรือขาว อย่างเดียว เบื่อตายห........ คำว่า inaka นี้ พวกเราใช้แซวพวกๆกันเองมากกว่าครับ
ว่าด้วยเรื่อง STANCE & FITMENT
มันคืออะไร ทำไมจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด!!! ใช่สิ ถ้าทำข้อนี้ได้ รถของคุณ จะสวยระดับเทพทีเดียว
มัน คือการใส่ล้อ ให้ตัวแม็ก ล้นออกนอกตัวถัง ไม่หุบเข้าไปในตัวถัง เพื่อโชว์ขอบล้อสวยๆ ปลิ้นๆ...เออแล้วของล้อจะปลิ้นได้ไง แล้วยางไม่ติดซุ้มเหรอ คำตอบคือ ก็ใส่ยางให้หน้ากว้างน้อยกว่าที่ปกติใส่กัน แก้มยางก็จะโค้ง กลม ตามศัพท์ชาว VIP เรียกว่า "ยางดึง หรือ ดึงยาง" นั้นเอง แค่นี้มันก็ทำให้ ยางของคุณ มุดเข้าไปในตัวถังได้ โดยที่ขอบล้อแม็ก ยังสามารถโชว์ความสวยงามได้ภายนอกตัวถังรถ
ส่วนการโหลด อย่างน้อยที่สุดควรจะให้ซุ้มล้อแตะขอบยางครับ จึงจะสวย อย่าให้มีช่องว่างให้เห็น ครับ สูงกว่านี้ไม่ถือว่าผ่านเกณฑ์ครับ
หัวใจสำคัญ อยู่ที่ Stance & Fitment
รถแต่งสวยไม่จำเป็นต้องมีพาร์ทรอบคัน เพราะอาจเป็นเรื่องใหญ่สำหรับใครหลายๆ คน
คำแนะนำเบื้องต้นสำหรับผู้เริ่มแต่งรถคือควรเริ่มจากล้อ และการโหลด
คง เคยเห็นหลายๆ คันก็ทำแบบนี้ใช่ไหม แล้วทำไมยังรู้สึกว่า เอ๊ะ ยังไม่โดน ยังไม่สวย...เราก็เลยคิดว่าต้องใส่พาร์ท เปลี่ยนสี...นู่น....ไปกันใหญ่
ความ จริงแล้วถ้าทำถูกหลักการ ใส่ล้อสวยๆ สักชุด โหลดลงมาให้ซุ้มแตะขอบยางเป็นอย่างน้อย ล้อไม่หุบเข้าไปในตัวถัง แค่นี้ก็สวยสุดๆ แล้ว จนเราแทบไม่ต้องไปทำอะไรมากไปกว่านี้ (แต่ถ้าอยาก Bippu ก็ต้องมีพาร์ทและอื่นๆ เข้ามาร่วมด้วย แต่ทุกอย่างต้องเริ่มจากตุดนี้นะครับ)
การแบะล้อ
เหตุผล ที่ "อาจจะ" ต้องมีการแบะล้อ เนื่องจาก ในการทำ stance & fitment นั้น เงื่อนไขคือ ซุ้มล้อแตะขอบยางเป็นอย่างน้อย ในขณะเดียวกันขอบแม็กต้องโผล่ออกมาให้เห็นนอกตัวถัง หรืออย่างน้อยต้องเสมอกับตัวถัง นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการ "ล้อติดซุ้ม" วิธีแก้เบื้องต้นนั้น ก็คือการ "ดึงยาง" เพื่อให้แก้มยาง โค้ง หลบเข้าไปในซุ้ม แต่ในกรณีที่ยังติดซุ้มอยู่แม้ว่าจะดึงยางแล้วก็ตาม "การแบะล้อ" จะเป็นอีกวิธีหนึ่งเพื่อทำให้ล้อเอียง หลบเข้าไปในซุ้มได้
แต่ อย่าลืมว่า!! การแบะล้อ เมื่อแบะแล้ว ล้อก็จะหุบ คุณต้องหาวิธีที่จะทำให้ขอบแม็กเฉียดซุ้มเหมือนเดิมด้วยนะครับ (กรณีที่มันหุบเข้าไป) ดังนั้น เช็ค stance & fitment อีกรอบด้วยหลังการแบะล้อครับ
ข้อควรจำ
การ แบะล้อไม่ได้ช่วยให้รถคุณดูวิปปุขึ้น จะแบะล้อให้สวย ควรดูที่ทรงของซุ้มด้วยว่ารับกันมั้ย แล้วก็เรื่อง STANCE & FITMENT ไม่ใช่ยิ่งแบะล้อยิ่งช่วยให้ดูดี
มันมีปัจจัยหลายๆ อย่างที่ต้องทำควบคู่กันไปครับ (ขอบคุณพี่หลีครับ)
ความจำเป็นในการแบะล้อ
- ล้อมีหน้ากว้าง หรือมากๆ Offset น้อยมากๆ ทำให้ตัวล้อยื่นออกมานอกตัวรถ
- โป่งเป็นแบบที่ยางไม่สามารถหลบเข้าไปได้หมด
- เพื่อเพิ่มความสวยงาม ความโหดให้แก่ตัวรถ (อย่าลืมดูทรงของรถและซุ้มด้วยครับ)
วิธี การนี้ มักทำควบคู่ไปกับ การดึงยาง (คือการใส่ยาวที่มีหน้าแคบกว่า spec) ทำให้เวลาใส่ ขอบแม็กจะปลิ้นออกมาสวยงาม ตัวแก้มยางจะโค้งกลมสวย มุดหลบเข้าไปในซุ้มได้ครับ
ทั้งหมดนี้ การแบะล้อ ก็ทำเพื่อให้ยางสามารถมุดเข้าไปในซุ้มได้ โดยที่แม็กสสามารถโผล่ออกมาให้เห็นได้นอกตัวรถ
เป็นเทคนิกเล็กๆ น้อยที่พวกเราก็ใส่ใจกันเป็นพิเศษ
สำหรับผู้ที่มีปัญหายางติดซุ้ม เราแนะนำว่า ควรลองวิธีการดึงยางดูก่อนหากไม่มุดซุ้มจึงมาพิจารณาที่การดึงโป่ง หรือแบะล้อครับ
ไม่มีถุงลม ก็ BIPPU ได้!!!
ยังมีคำถามเข้ามาเรื่อยๆ อยู่ไม่ขาดสายว่า รถไม่มีถุงลม VIP ได้มั้ยครับ
คำตอบ คือ "ได้"
และขอแถมให้อีกนิดว่า การใส่ถุงลม ไม่ได้ทำให้รถคุณ VIP หากชุดแต่งคุณไม่ถูกแนว สีรถไม่ได้ ล้อไม่ใช่ ใส่ไปมันก็เท่านั้นครับ
ขอเน้นย้ำอีกครั้งว่า รถแรว VIP STYLE นั้น ข้อกำหนดที่สำคัญคือ "STANCE & FITMENT" เท่านั้นครับ
การ ใส่ถุงลม ก็มีประโยชน์หลายอย่าง เช่น ยกขึ้นลงได้ สะดวกเวลาไปไหนมาไหน ..เวลาจอดก็ปล่อยลมกองกับพื้น สวยสมใจ ความนุ่มนวลก็ใช้ได้เลยทีเดียว และอีกหลายๆ อย่างลองถามคนที่ใช้ดูได้ครับ
แต่ถุงลม เป็นอะไรที่ มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง และหลายคนก็ยังมีข้อจำกัดในเรื่องงบประมาณ ดังนั้น การ "ยิงสด ไม่ใส่ถุง" นั้น เป็นทางเลือกที่คลาสสิก ตื่นเต้น หวาดเสียว และเร้าใจในตัวมันเอง มันเป็นสเน่ห์อย่างหนึ่งของรถที่มี Stance & Fitment สวยงาม แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่มีถุงยกขึ้นลงครับ
ลองดูรูป ต่างๆ ที่ผมจะยกตัวอย่างมานี้ให้ดูครับ ยืนยันว่า "ทุกคัน ไม่ใส่ถุง!!!!" เมืองนอกเมืองนา ฝรั่งมังค่า เขาก็ไม่ใส่กันเยอะครับ
ที่กล่าวมานี้ เพื่อต้องการ "ตอกย้ำ ไม่ให้เข้าใจผิด" ว่ารถ vip ต้องใส่ถุง ความจริงแล้ว ไม่ใส่ก็ได้ครับ ประเด็นหลักๆคือ "Stance & Fitment" นั่นเอง
vip จำเป็นต้องกองไหม??
ถ้า จะตอบให้ถูกต้องก็คือ VIP ต้องมี Stance & Fitment ที่ถูกต้อง คือ ซุ้มล้อต้องลงมาแตะขอบยางเป็นอย่างน้อย ถ้าอย่างสวยมากๆ คือแตะขอบแม็กพอดี ดังนั้นเมื่อมันลงมาอย่างนี้แล้ว มันก็จะเตี้ย ยิ่งรถคันที่ใส่พาร์ท มันก็เลยดูกองลงกับพื้นครับ
สุดท้ายแล้ว จะกองหรือไม่กองก็ได้ ขอให้ stance&fitment ถูกต้อง รถจะดูสวยงาม ลงตัว ดู BIPPU ในสไตล์ของมันเองครับ...จะกองมาก กองน้อย ก็ bippu ทั้งนั้นครับ!!
ความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับการตกแต่งรถแนว VIP Style !!!!ตรงนี้ มีมาบ่อยๆ พวกเราอยากให้อ่านให้ดีแล้วทำความเข้าใจกันใหม่อีกนิดนะครับ
1. รถ VIP CAR ตามหลักสากลแล้วคือรถ sedan ขนาดใหญ่เท่านั้น เช่น Crown Majesta, Cedric, LS400, Y32, Y33 เป็นต้น นี่คือ VIP CAR แท้ๆ (แต่งให้ตรงแนวด้วยนะ) ส่วนรถขนาดกลางบ้านเราเช่น Camry, Cefiro จัดเป็นรถระดับ Mid Sedan นะครับ ดังนั้นเราเรียกรถขนาดนี้ที่ตกแต่งแนว VIP ว่า VIP Style Car ครับ
2. รถ VIP Style ไม่จำเป็นต้องเป็นรถที่มีราคาแพง หลายคนเข้าใจผิดคิดว่า รถแพงๆ นั้น VIP ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด และรถที่ตรงแนวจริงๆคือรถ Sedan 4 ประตู เท่านั้น
3. Concept ของการตกแต่งรถแนวนี้ พาร์ท ต้องถูกต้อง เรียบร้อย ไม่ซิ่ง ล้อก็เช่นกันต้องเป็นลายที่ดูดี สุภาพ หรือหรูหรา สีสันต้องเป็นโทนสุภาพ ซึ่ง รถบางคันที่ได้ลงหนังสือ สีสดๆ แต่งแปลกๆนั้น พวกนั้นเป็นรถ Show Car จาก Garage ต่างๆ ทำเพื่อโชว์ผลงานครับ ยังไงก็ต้องยึดหลักการเดิมที่เป็นมาตราฐานสากลไว้นะครับ ส่วนอื่นๆเช่นแนวยากูซ่า ก็ขอให้ล้อ พาร์ท สี ดูโหดเข้าไว้ครับ ดูแล้วอารมณ์ยากูซ่ายุ่นๆ ขับมาเองเลย ถ้าดูแล้วอารมณ์ไม่ได้ ก็ถือว่ายังต้องแก้ไขกันนะครับ
4. การทำโป่ง การใส่ล้อลึก การใส่ถุงลม ไม่ใช่การทำให้รถคุณดู VIP ได้นะครับ ทุกอย่างอยู฿่ที่ปัจจัยโดยรวมทุกอย่าง ทำออกมาโอเคมั้ย ลงตัวมั้ย ถ้าทำมา ดูแล้วรู้สึกว่า เหมือนเรากำลังอยู่ที่ญี่ปุ่นเลย อันนั้น ใช่เลยครับมาถูกแนวแล้ว แต่ถ้าทำออกมา เอ๊ะ อืม เหมือนขาดอะไรไปสักอย่าง ก็ต้องแก้ไขครับ ยิ่งรถที่อุตส่าห์ใส่้อแพงๆ แต่ดูแล้วก็ไม่ต่างจากรถที่โหลดแล้วเปลี่ยนล้อเฉยๆ แบบนี้ไม่นับว่า VIP Style นะครับ ต้องกลับไปเช็คดูข้อแรกๆ ในต้นกระทู้ใหม่นะครับ
5. ต้นตำรับเดิมจากยุ่นนั้น รถแนว VIP Style นั้น ใช้สตรัททั้งนั้น นะครับ ไม่ได้ใช้ถุงลมเลย ดิบๆ เถื่อนๆ โหดๆ กันเลยทีเดียว เปิดหนังสือ VIPCAR ดูก็จะเห็นแต่หน้าซื้อขายโช้คสตรัทครับ นานๆ มีถุงลมโผล่มาที การที่ถนนบ้านเราไม่อำนวย ถุงลมจึงเป็นอุปกรณ์ทุ่นแรงของพวกเราชาวไทยครับ อยากให้โฟกัสไปที่ Stance & Fitment เท่านั้นครับ ไม่ใช่เอะอะก็ถุงลมเลยครับเทพแน่นอน ซึ่งไม่ถูกต้องเลยครับ เงินทองหายากครับ ค่อยๆคิดค่อยๆทำ ขับไม่ไหวค่อยทุบกระปุกมาทำถุงลมครับ อ้อ...อย่าลืมเช็ค Stance & Fitment ด้วยครับ
ว่าด้วยเรื่อง Yakuza Style vs Luxury Style
ความ จริงถ้าตั้งข้อกำหนดมามันอาจทำให้เกิดความก้ำกึ่งและตัดสินลำบากครับ เช่นถ้าบอกว่ายากูซ่าต้องมีโป่งเท่านั้น อันนี้บางทีมันก็มีข้อยกเว้นครับอยากให้แยกด้วยอารมณ์มากกว่าครับ ยกตัวอย่างเช่น
1. Luxury Style มองดูแล้ว หรูหรา เรียบๆ เรียบร้อย ไม่อลังการ ไม่โอเว่อร์ ดูดีมีสถุล เอ้ย มีสกุล ถ้าโป่งก็โป่งแบบเรียบร้อยๆ ไม่โอเว่อร์ เพื่อให้ล้อเหน็บเข้าไปในซุ้มได้พอดี สีสันเรียบร้อย พาร์ทลงตัว ส่วนมากจะไม่มีหางหลังที่ใหญ่เกินไป ถ้ามีก็จะเป็นแค่ตูดเป็ดเล็กๆ
2. Yakuaza Style มองดูแล้ว โหดมาเลยครับ คนขับต้องสักลายมังกรเต็มตัว มีดาบซามูไร ปืน อะไรทำนองนี้ ที่สำคัญต้องอารมณ์ยุ่นๆ ด้วยนะครับ อย่าให้ออกแนวดาริฟโตะ (ดริฟ) เลยเด็ดขาด รถแนวนี้เน้นพาร์ทอลังการหน่อย ถ้ามีหางก็จะหางใหญ่ๆ ถ้ามีโป่งก็โหดอลังการ แต่ในขณะเดียวกันไม่มีโป่งก็ยากูซ่าได้ เพราะพาร์ทบางรูปแบบ สามารถบ่งบอกสไตล์ของมันเองเช่นพาร์ท Diana จากสำนัก Insurance เป็นต้น หรือพาร์ทจาก Juntion Produce บางแบบ ก็ยากูซ่า แต่ยางแบบก็ลักชัวรี่ เป็นต้นครับ
ขอขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก
การแต่งรถ VIP STYLE ในความคิดของผม Update 29/7/52
http://www.vipcarthailand.com/module...asc&highlight=ที่มา :
www.vipcarthailand.com